Nghiên cứu sinh loay hoay hoàn thành tiến độ đào tạo

Trong chương trình trước, chúng tôi đã đề cập đến vấn đề nghiên cứu sinh gặp khó khăn vì thiếu hỗ trợ tài chính. Một trong những nguyên nhân khiến chi phí của bậc học tiến sĩ tăng cao là vì hầu hết nghiên cứu sinh đều phải gia hạn đào tạo, không thể đảm bảo tiến độ ban đầu. Điều này đặt ra câu hỏi là việc quy định thời hạn đào tạo đã thực sự phù hợp thực tiễn hay chưa?

Ghi nhận sau ngày khảo sát của Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội tại 1 số cơ sở giáo dục đại học.

Thời gian đào tạo tiến sĩ theo quy định từ Bộ Giáo dục và Đào tạo là 3 năm với những nghiên cứu sinh đã có bằng thạc sĩ. Tuy nhiên thực tế, chị Hiền cũng như nhiều nghiên cứu sinh khác hầu như không thể hoàn thành công trình trong thời gian này.

Còn tại Đại học Mỏ - Địa chất, thống kê có đến 60-65% nghiên cứu sinh phải gia hạn đào tạo, hơn 10% nghiên cứu sinh bỏ học. Đây cũng là vấn đề chung mà nhiều trường đại học nêu ra trong quá trình khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về đào tạo tiến sĩ

Anh Nguyễn Hoàng là một trong số rất ít những nghiên cứu sinh hoàn thành quá trình học tập, nghiên cứu đúng hạn. Áp lực thời gian cũng là vấn đề mà anh không tránh khỏi, nhưng đó không chỉ là áp lực của thời gian đào tạo hay hoàn thành nghiên cứu, mà còn là áp lực của thời gian phát hiện ra cái mới. Theo anh, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nghiên cứu sinh bị chậm tiến độ.

Một số giải pháp được đề xuất như đào tạo tiến sĩ toàn thời gian, tức nghiên cứu sinh được hưởng chế độ để chỉ làm nghiên cứu thay vì vừa làm việc tại đơn vị công tác, vừa nghiên cứu như hiện nay. Tuy nhiên, việc này không dễ để thực hiện.

Giới hạn thời gian đào tạo như hiện nay một mặt không phù hợp với thực tiễn, phát sinh chi phí và áp lực với nghiên cứu sinh. Tuy nhiên nếu không giới hạn thời gian đào tạo, nhà trường sẽ gặp khó vì đội ngũ giáo sư, phó giáo sư hướng dẫn có hạn; không thể tuyển sinh thêm nếu người hướng dẫn đã nhận nghiên cứu sinh ở mức tối đa.

Xin mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam