Ngoại giao nghị viện: Xây dựng cầu nối vì hòa bình và sự hiểu biết

Tiếp tục thông tin về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đang công tác tại Thụy Sĩ, trưa nay theo giờ địa phương, tại Geneva, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, "Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự IPU-148" đã có bài phát biểu tại Phiên toàn thể, với chủ đề “ Ngoại giao nghị viện: xây dựng các cầu nối, vì hòa bình và sự hiểu biết lẫn nhau”.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng: Dù cho nhân loại có đối mặt với bất kỳ khó khăn, thách thức nào, thì "sự đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau" sẽ luôn là động lực giúp chúng ta vượt qua, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn, tương lai hòa bình bền vững và phát triển thịnh vượng. 

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới với những biến động nhanh chóng, khó lường. Hòa bình vẫn là xu thế lớn nhưng xung đột, chiến tranh cục bộ, chạy đua vũ trang, ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường an ninh quốc tế, tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, kéo lùi các thành tựu chống đói nghèo, làm chậm việc thực hiện các cam kết về phát triển bền vững, về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của các quốc gia trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh đó, ngoại giao nghị viện đã nỗ lực xây dựng các cầu nối vì hòa bình và sự hiểu biết lẫn nhau. Việt Nam đánh giá cao vai trò tích cực của IPU trong thời gian qua.

Với khát vọng về một thế giới hoà bình, phát triển và thịnh vượng, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kiến nghị

Với những thành quả và kinh nghiệm trong hơn 125 năm phát triển của IPU, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam mong muốn IPU tiếp tục lựa chọn sáng kiến của các nghị viện thành viên, các ủy ban IPU, tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Liên hợp quốc và nghị viện các quốc gia, thúc đẩy và kiến tạo, xây dựng cầu nối vì hòa bình bền vững

Khắc Phục