Nhà vườn Huế - bài thơ đô thị

Trong diện mạo đô thị Huế hôm nay, nhà vườn được xem là bài thơ của đô thị. Sẽ là một thiếu sót lớn khi nhắc đến nhà vườn - nét đặc trưng riêng bị chỉ tìm thấy tại vùng đất cố đô.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng gần 100 ngôi nhà vườn đặc trưng xứ Huế. Đối với nhiều người dân Huế, nhà vườn không chỉ là yếu tố sinh thái cảnh quan mà là vấn đề không thể tách rời khi nhắc đến văn hóa Huế, con người Huế.

Xuân Viên Tiểu Cung là ngôi nhà vườn còn đẹp và nguyên vẹn nhất tại quần thể nhà vườn Phú Mộng - Kim Long. Từng là nơi ở của Thượng thư Bộ Lễ Phạm Hữu Điển, đến nay các thế hệ con cháu gìn giữ ngôi nhà và là điểm đến cho du khách tham quan. Đó là một ngôi nhà ba gian hai chái, nằm lọt thỏm giữa một khu vườn mát xanh cây trái với diện tích hơn 3.000m2.

Khác với nhiều nơi khác, nhà vườn Huế là những ngôi nhà vừa phải, hòa mình với thiên nhiên, khiêm nhường như chính tích cách của người dân nơi đây. Vườn Huế đề cao sự riêng tư và kín đáo khi được bao quanh bởi tường bao hoặc hàng rào cây xanh, tạo không gian yên tĩnh cho gia chủ. Ngày nay, nhiều nhà vườn hiện đại được xây dựng nhưng cơ bản vẫn giữ được đặc trưng này.

Theo các chuyên gia, cần nhìn nhận nhà vườn cũng là nơi nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, hun đúc tinh thần cho thành viên gia đình. Trong lịch sử, nhiều nhà vườn Huế bị biến mất nên chính quyền cần chú trọng hơn trong ứng xử với loại hình nay trong định hướng phát triển.

Huế là một thành phố vườn rộng lớn với những mảng xanh mà ở đó những ngôi nhà vườn là nét đặc trưng không nơi nào có được. Trong dòng chảy hối hả của nhịp sống đô thị, nhà vườn Huế là bản sắc, là nơi để mọi người tìm về để cảm nhận, lắng nghe đời sống của xứ Huế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Tiểu Bảo -

Đào Bảo