Nhiều bệnh viện linh hoạt mua sắm thuốc vật tư y tế nhờ vận dụng Nghị quyết 30

Nghị quyết 30 của Chính phủ ban hành tháng 3 năm 2023  ‘về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế” mặc dù chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn (đến tháng 12/2023) nhưng đã giải quyết được căn bản về tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế của các cơ sở khám chữa bệnh sau đại dịch Covid 19. Nghị quyết 30 và Nghị định 07 tạo hành lang pháp lý để các bệnh viện tiến hành tháo gỡ những vướng mắc cho công tác khám chữa bệnh suốt thời gian qua.

Thiếu thuốc…hóa chất… thiếu dịch truyền… nhiều loại máy móc, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh đã hết khấu hao và hỏng hóc… nhưng không thể mua sắm và thay thế. ..Tình trạng này diễn ra ở nhiều bệnh viện công lập kể sau Đại dịch Covid 19...Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vào năm 2022 và đầu năm 2023 cũng không ngoại lệ, nhiều ca phẫu thuật phải trì hoãn.

Để tháo gỡ khó khăn cho các Bệnh viện, tháng 3/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 30 và Nghị định 07. Trong đó đã sửa đổi Nghị quyết 144, cho phép kéo dài thời gian và thí điểm máy đặt máy mượn khi các cơ sở y tế trúng thầu hóa chất vật tư để phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh; không bắt buộc các gói thầu báo giá dưới 3 nhà thầu.

Cởi trói được các quy định về báo giá nên chỉ trong thời gian ngắn gần 70 gói thầu thuốc, vật tư và hóa chất đã được Bệnh viện mua sắm với trị giá vài chục tỷ đồng . Hai văn bản quan trọng này không chỉ tạo thuận lợi cho bệnh viện, mà còn tháo gỡ cho người dân khi đi khám, chữa bệnh

Bệnh nhân : Tôi bị sỏi đường ống mật, qua quá trình vào đây theo lịch thì thuốc thang có đầy đủ hết, sáng chiều đêm tôi phải truyền 3 lần kháng sinh.

Bệnh nhân: Qúa trình chạy thận ở đây thì tôi thấy vật tư, y tế đáp ứng đủ thoải mái chứ không thấy thiếu

Nhờ vận dụng Nghị quyết 30, nên cuối năm 2023, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã trúng hàng trăm gói thầu và mua sắm khoảng gần 4.000 tỷ đồng bao gồm  trang thiết bị , vật tư thuốc phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Nghị quyết 30 đã giải quyết được 95% những khó khăn vướng mắc của ngành Y trong thời gian qua.  Bộ sẽ ban hành các danh mục thiết bị y tế mua sắm tập trung, danh mục trang thiết bị, thuốc đàm phán giá theo Luật Đấu thầu để tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh viện triển khai. Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết đang tiếp tục hoàn sửa đổi Luật dược 2016, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 8, Quốc hội XV.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Tiến Dũng -

Minh Công