Nhiều ý kiến về việc dừng xét tuyển thẳng bằng IELTS

Thời gian qua, nhiều tỉnh thành công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong đó sẽ cộng điểm hoặc tuyển thẳng, miễn thi môn tiếng Anh, với thí sinh đạt được chứng chỉ Ielts từ 5.0 trở lên. Tuy nhiên mới đây, Bộ GD-ĐT đã ra thông báo đề nghị các tỉnh dừng việc ưu tiên với các thí sinh có chứng chỉ này khi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Vấn đề này nhận được sự quan tâm lớn của xã hội bởi chỉ còn hơn nửa học kì nữa là các em học sinh sẽ bước vào kì thi chuyển cấp.

Với nhiều em học sinh lớp 9, nhất là với các em đặt mục tiêu vào trường chuyên, thời điểm này đang phải tập trung để ôn thi chuyển cấp. Chứng chỉ IELTS không hẳn là mối quan tâm của các em lúc này.

Tuy nhiên với những học sinh đang ôn thi IELTS, quyết định này có thể gây xáo trộn kế hoạch học tập.

Còn với phụ huynh, kết quả IELTS không được sử dụng để xét tuyển gây nhiều tiếc nuối, bởi việc được tuyển thẳng giống như 1 giải pháp an toàn về bến đỗ cho con em mình, nhất là khi các kì thi vào lớp 10 ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thông tư 05 năm 2018 đã bãi bỏ chế độ cộng điểm ưu tiên cho các học sinh có giải học sinh giỏi hoặc chứng chỉ Quốc tế để đảm bảo công bằng giáo dục.

Điều này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia, khi những năm qua chứng chỉ IELTS đang bị “lạm dụng” như 1 tấm vé vào cổng trưởng Trung học Phổ thông.

Hiện theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, chỉ có 4 nhóm học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập, là: học trường phổ thông dân tộc nội trú; là người dân tộc rất ít người; là người khuyết tật; đạt giải quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Đỗ Minh -

Hồng Dũng -

Tùng Dương