Nỗ lực đàm phán ngừng bắn tại dải Gaza

Phong trào Hồi giáo Hamas hôm nay 27/4 cho biết đã nhận được đề xuất mới nhất của Israel liên quan đến một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin và đang nghiên cứu đề xuất này. Tuyên bố của Hamas được đưa ra trong bối cảnh Ai Cập đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán về việc chấm dứt xung đột ở Gaza.

Tuyên bố từ phó chỉ huy nhánh chính trị của lực lượng Hamas tại Gaza Khalil al-Hayya cho biết, nhóm này đã nhận được phản hồi của Israel đối với lập trường của phong trào Hồi giáo này thông qua các nhà trung gian hòa giải của Ai Cập và Qatar từ 2 tuần trước. Hamas sẽ xem xét đề xuất này và sẽ đưa ra phản hồi sau đó.

CHÌA KHÓA NÀO CHO ĐÀM PHÁN NGỪNG BẮN?

Tuyên bố mới nhất của Hamas được đưa ra vài giờ sau khi một phái đoàn cấp cao của Ai Cập kết thúc chuyến thăm Israel để thảo luận về “tầm nhìn mới” về lệnh ngừng bắn tại Gaza.

Thông tin từ quan chức Ai Cập cho biết, các cuộc thảo luận tập trung vào giai đoạn đầu tiên của kế hoạch ngừng bắn, bao gồm trao đổi con tin và tạo điều kiện để một số lượng lớn người Palestine có thể trở về nhà của mình ở phía Bắc Gaza.

Trong khi các cuộc đàm phán hồi đầu tháng này tập trung vào đề xuất ngừng bắn kéo dài 6 tuần và Hamas thả 40 con tin để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine, thì theo đề xuất mới của Ai Cập, số lượng con tin yêu cầu trao đổi có thể giảm xuống. Theo đó Hamas sẽ thả 33 con tin bao gồm phụ nữ, người già và người ốm yếu.

Theo phía Ai Cập, các nhà hòa giải đang nỗ lực đạt được một thỏa hiệp nhằm đáp ứng hầu hết các yêu cầu chính của cả hai bên. Điều này có thể mở đường cho việc tiếp tục đàm phán để đạt được một thỏa thuận lớn hơn, nhằm chấm dứt hoàn toàn xung đột.

THỜI HẠN CHÓT CHO NGỪNG BẮN

Sau hơn 6 tháng xung đột, các cuộc đàm phán vẫn rơi vào bế tắc. Hamas kiên quyết yêu cầu bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải hướng tới chấm dứt hoàn toàn giao tranh, với việc Israel rút quân hoàn toàn và ngừng bắn vĩnh viễn. Trong khi đó, Israel kiên định với lập trường quét sạch Hamas và tập trung vào giải cứu con tin, sau đó sẽ duy trì hiện diện an ninh ở Gaza.

Trong bối cảnh hiện nay, khi xung đột kéo dài, thương vong ngày càng lớn, cả Hamas và Israel đều đang đối diện với những áp lực gia tăng. Hamas được cho là còn đang giữ 129 con tin trong số 253 người bị lực lượng này bắt giữ từ ngày 7/10/2023.

Trong khi đó, Israel cũng đưa ra cảnh báo về “cơ hội cuối cùng” cho Hamas, trước khi tiến hành chiến dịch tấn công vào Rafah, nơi ẩn náu chính cho khoảng 1,4 triệu người Palestine phải di dời và cũng là điểm tiếp nhận hàng viện trợ cho Gaza.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

QT