Nông thôn Việt Nam: Cha mẹ đâu nỡ bán con

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 10 năm (từ 2008 đến 2018), khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 70.000 phụ nữ lấy chồng nước ngoài, dẫn đầu là các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… Từ cuộc sống khó khăn, hạn chế thông tin, kiến thức, nhẹ dạ, cả tin, không ít phụ nữ đã tìm đến con đường “lấy chồng ngoại quốc” với hy vọng đổi đời. Quá trình đi đến hôn nhân thường diễn ra rất nhanh chóng, vội vàng, hầu hết đều thông qua môi giới, sắp xếp và đa phần là trái phép.

Đổi đời chưa thấy đâu nhưng hệ quả đã nhãn tiền. Những bé gái vị thành niên phải làm vợ, làm mẹ ở vùng đất xa xôi, chịu đánh đập, bạo hành. Có người phải ôm con bỏ trốn. Có nạn nhân khi được giải cứu trở về đang bụng mang dạ chửa. Nhưng điều đau lòng hơn cả là sự trở về ấy lại không phải là đoàn tụ, là hạnh phúc. 
 
Với hầu hết trường hợp, sự trở về của nhứng đứa con được giải cứu lại đẩy cả gia đình bao gồm bố, mẹ, anh chị em của họ vào tù. Nỗi đau chồng chất nỗi đau. Gánh nặng vật chất và tinh thần khi trở về còn đau đớn hơn gấp nhiều lần trước khi họ cất bước ra đi với ước vọng đổi đời.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam