Phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi chưa sát nhu cầu

Sáng 8/9, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật tổ chức Phiên họp Thường trực ủy ban mở rộng để thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo của Chính phủ, ngay sau khi kết thúc kỳ họp của Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ phối hợp với các cơ quan lập danh mục ban hành văn bản quy định chi tiết. Từ tháng 10/2022 đến 8/2023, Chính phủ, Thủ tướng chính phủ và các Bộ, cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ xây dựng, ban hành 129 văn bản quy định chi tiết, trong đó có 58 văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, nghị quyết đã có hiệu lực; còn nợ ban hành 14 văn bản. Qua so sánh cho thấy số văn bản nợ ban hành đã giảm 14 so với năm 2020, nhưng tăng 6 văn bản so với năm 2021, 3 văn bản với năm 2022.

Đánh giá bước đầu, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Pháp luật tán thành với những kết quả đạt được theo báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình, ban hành các văn bản quy định chi tiết còn nợ.

Đối với công tác phổ biến giáo dục Pháp luật, đại diện Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng qua khảo sát thực tế tại địa phương: công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và bộc lộ một số hạn chế.

Đối với nội dung về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đại biểu Đỗ Đức Hiển, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật bày tỏ
băn khoăn khi con số thực thi mới chỉ đạt trên 30%.

Cùng với đó, các ý kiến cũng đề nghị Chính phủ cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý đi đôi với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy trình, thủ tục luật định trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết./. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Như Huỳnh