Phú Thọ: Hạ cốt nền, đánh cắp tài nguyên

Như Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã phản ánh về tình trạng lợi dụng cải tạo đất, san gạt hạ cốt nền khai thác tài nguyên trái phép vào cuối năm 2023 tại tỉnh Phú Thọ. Ngay sau đó UBND tỉnh Phú Thọ và huyện Thanh Thủy, đã có thông báo dừng các phương án hạ cốt nền. Tuy vậy, tới nay, tình trạng khai thác tài nguyên trái phép tại các điểm hạ cốt nền, lại tái diễn một cách công khai rầm rộ ngay giữa ban ngày, nhiều quả đồi có khoáng sản giống với cao lanh có giá trị kinh tế cao đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Đồi nghĩa trang khu 2, xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, vị trí này từng được cấp phép cho hoạt động hạ cốt nền, tới nay đã hết thời hạn. Song trên thực tế hoạt động khai thác vẫn diễn ra rầm rộ không khác gì một đại công trường.

Phía bên ngoài khu vực khai thác luôn có các đối tượng cảnh giới. Phát hiện có sự xuất hiện của phóng viên, lập tức các hoạt động dừng lại, phương tiện máy móc nhanh chóng được di chuyển ra khỏi hiện trường…

Tài nguyên sau khi được khai thác lậu được tập kết ngay trên phần diện tích đất nông nghiệp. Điều đáng nói là hoạt động khai thác, tập kết diễn ra công khai và cách trụ sở UBND xã Sơn Thủy không xa.

Cách đó không xa, tại khu 7 xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy, hoạt động khai thác cũng sôi động không kém dù trước đó đã bị UBND huyện Thanh Thủy đình chỉ do vi phạm độ sâu, phạm vi hạ cốt nền.

Do lợi nhuận lớn, các đối tượng khai thác tài nguyên trái phép ở Thanh Thủy đã bất chấp các quy định của pháp luật, khiến cho địa hình, địa chất ở đây trở nên méo mó, biến dạng. Điều này cũng cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý về tài nguyên môi trường ở địa phương.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công