• 2409 lượt xem
  • 18:38 28/07/2023
  • Kinh tế

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp bị phạt vì dùng ít điện

Bị phạt vì sử dụng ít điện. Câu chuyện đang gây bức xúc đối với nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi. Các doanh nghiệp cho rằng, quy định dùng không đủ sản lượng điện hàng tháng sẽ bị phạt do vi phạm hợp đồng với ngành điện đang gây thiệt thòi cho doanh nghiệp và đi ngược lại với chủ trương kêu gọi tiết kiệm điện.

Không có hàng hải sản để chế biến nên sản lượng điện tiêu thụ trong từng tháng của công ty ông Tâm không đạt 50% so với sản lượng điện tối thiểu như cam kết trong hợp đồng với Công ty điện lực Quảng Ngãi. Ông liên tục nhận thông báo nộp tiền phạt, tiền bồi thường vi phạm hợp đồng đầu tư công trình điện. Có tháng, riêng tiền phạt và tiền bồi thường hợp đồng hơn 8 triệu đồng. Ông cho rằng điều này không công bằng bởi có tháng ông sử dụng vượt xa ngưỡng tối thiểu theo hợp đồng. Cộng dồn cả năm rồi chia 12 tháng đều vượt. 

Theo tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi cũng bị phạt tương tự. Doanh nghiệp nào đã ký hợp đồng với điện lực để đầu tư Trạm biến áp nhưng không đủ sản lượng điện, thậm chí sử dụng càng ít thì bị phạt càng cao. Công ty điện lực Quảng Ngãi cho rằng, việc phạt và buộc khách hàng bồi thường hợp đồng này là đúng quy định của ngành điện và các doanh nghiệp này trước đó cũng đã ký cam kết về các điều khoản trong hợp đồng trước khi điện lực bỏ tiền ra đầu tư.

Doanh nghiệp kiến nghị tính trung bình lượng điện dùng trong năm để làm căn cứ xử phạt. Tuy nhiên, ngành điện Quảng Ngãi cũng có lý vì tiền vay đầu tư trạm biến áp phải trả lãi theo tháng. Có chăng, ngành điện và ngân hàng cùng gỡ khó cho doanh nghiệp may ra sự việc mới được giải quyết hợp lý hợp tình.

Minh Huy