Sáng kiến lập pháp vì quyền người chuyển giới

Tại lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ 2 diễn ra vào tối qua 5/1, phim tài liệu "Sáng kiến lập pháp vì quyền người chuyển giới" của nhóm phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam vinh dự là tác phẩm duy nhất đạt giải A trong hạng mục truyền hình năm nay. Phản ánh chân thực hơi thở cuộc sống, phim tài liệu này đã dẫn dắt khán giả chạm đến những tâm sự, những mong mỏi thầm kín của cộng đồng người chuyển giới trên hành trình tìm lại chính mình. 

Song song với đó, khán giả được đồng hành với hành trình của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí trong sáng kiến lập pháp xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính. Bằng tâm huyết của mình, vị đại biểu đã kết nối 2 thế giới - thế giới của lập pháp và thế giới của nửa triệu người chuyển giới tại Việt Nam. Qua đó, khán giả cảm nhận được sự đổi mới của Quốc hội khi trao quyền cho đại biểu, một Quốc hội thực sự vì dân.

Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có Điều 37 lần đầu tiên quy định về quyền chuyển giới của cá nhân.

Năm 2016, Thủ tướng ban hành Quyết định 243 triển khai thi hành Bộ luật Dân sự, trong đó ghi rõ… “Bộ Y tế nghiên cứu, đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về chuyển đổi giới tính” trong năm 2016-2017.

Năm 2017, Bộ Y tế bắt tay xây dựng dự thảo hồ sơ đề nghị dự án Luật Chuyển đổi giới tính… nhưng sau đó quá trình này bị trì hoãn vì nhiều nguyên nhân.

Sau 8 năm chờ đợi của cộng đồng người chuyển giới,… tháng 2/2023, ĐBQH Nguyễn Anh Trí lập hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Bản dạng giới.

Ngày 12/5/2023, tại Phiên họp 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Anh Trí trình đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính… và đã được thành viên tham dự thống nhất trình Quốc hội, đưa dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam