Sổ tay người cao tuổi: Viêm màng não và các biến chứng gây tử vong trong vòng 24h

Viêm não do não mô cầu là 1 trong 6 bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong hàng đầu ở Việt Nam, đặc biệt là với người cao tuổi. Viêm màng não do mô cầu có thể ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh và khả năng vận động của người nhiễm bệnh, di chứng có thể mang theo suốt cuộc đời, thậm chí bệnh có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ sau khi khởi phát nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Hiện nay, vaccine là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu, giảm thiểu chi phí khi mắc bệnh và giúp giảm tỷ lệ tử vong do não mô cầu ở người cao tuổi nói riêng và người ở mọi độ tuổi nói chung.

Qua tìm hiểu, ông Chín biết được bệnh viêm màng não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính qua đường hô hấp. Lo lắng cho sức khỏe tuổi già, nhất là trong thời điểm thời tiết thay đổi và ô nhiễm không khí nặng như hiện nay, ông đã tìm đến Trung tâm tiêm chủng VNVC 180 Trường Chinh, Hà Nội để tìm hiểu về các loại vaccine tiêm phòng loại bệnh này.

Não mô cầu là tác nhân hàng đầu gây ra viêm màng não, đặc biệt là ở người có đề kháng yếu như người cao tuổi. Bệnh lây lan qua đường hô hấp, trong giai đoạn khởi phát có thể bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường do các biểu hiện mệt mỏi, đau họng, ho, sốt, đau mỏi cơ….

Bệnh phát triển nhanh, biểu hiện đặc trưng như sốt cao đột ngột, có thể sốt cao đến 41 độ C, buồn nôn hoặc nôn, nhạy cảm hơn với ánh sáng, co giật. Do vậy, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ sau khi khởi phát.

Tuy nhiên, 8-15% bệnh nhân dù được điều trị kịp thời vẫn tử vong vì biến chứng quá nặng. Trong số những người còn sống, 20% chịu hậu quả nặng nề như bại liệt, điếc, chậm phát triển trí não… Hiện, các chủng vi khuẩn não mô cầu gây bệnh nặng đã có vaccine với khả năng bảo vệ lên đến 90%.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, bất kỳ ai phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Với người cao tuổi nên chủ động phòng ngừa viêm màng não do não mô cầu bằng việc giữ ấm, vệ sinh thân thể, hạn chế tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh. Đặc biệt cần tiêm chủng vaccine đầy đủ, tiêm nhắc lại vaccine não mô cầu cho nhóm đối tượng có khoảng trống miễn dịch như trẻ đang trong độ tuổi đi học, thanh thiếu niên và người lớn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Minh Công