Tác động từ gói viện trợ của mỹ cho Ukraine

Sau nhiều tháng tranh cãi, Hạ viện Mỹ ngày 20/4 đã bỏ phiếu thông qua dự luật viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine. Dù vẫn còn chờ Thượng viện Mỹ xem xét và chờ Tổng thống Biden ký ban hành, nhưng quá trình này nhiều khả năng sẽ diễn ra nhanh chóng. Gói viện trợ được cho là sẽ có tác động không nhỏ tới tình hình trên chiến trường tại Ukraine.

Việc Hạ viện Mỹ thúc đẩy một gói viện trợ lưỡng đảng cho Ukraine được ví như “cơn mưa rào giữa nắng hạn”, khi hệ quả của việc thiếu hụt khí tài quân sự trong những tháng qua ở Ukraine thể hiện rất rõ qua những con số. Kể từ tháng 10 vừa qua, Ukraine đã mất 583km2 lãnh thổ vào tay Nga.

Tình trạng mất cân bằng đạn dược giữa Nga và Ukraine đã đạt tỷ lệ 10:1. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, quân đội Nga đã tập kích hơn 30.000 lần vào lãnh thổ Ukraine, chủ yếu nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như lưới điện.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tất cả sẽ sớm thay đổi với gói viện trợ mới của Mỹ. Các quan chức quốc phòng Mỹ tuần trước cho biết Lầu Năm Góc đã chuẩn bị sẵn các thùng vũ khí, thiết bị quân sự để có thể cung cấp cho Ukraine ngay sau khi gói viện trợ được thông qua. Một số thiết bị đã được cất sẵn ở các nước châu Âu và có thể tới tay Ukraine chỉ trong vài ngày.

Theo các nhà phân tích, điều đầu tiên mà gói viện trợ có thể mang lại cho Ukraine là cải thiện sĩ khí trong quân đội cũng như niềm tin trong người dân sau nhiều bước lùi tại Avdiivka cùng nhiều khu vực khác. Đây cũng là cơ hội để quân đội Ukraine tái tổ chức lại bộ máy nhằm chuẩn bị cho các chiến dịch tiếp theo.

Việc Mỹ nối lại viện trợ cho Kiev cũng giúp các đồng minh phương Tây an tâm hơn phần nào, đồng thời đẩy nhanh quá trình viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng lo ngại động thái này có thể khiến Nga tăng cường hơn nữa các cuộc tấn công của mình trong ngắn hạn nhằm duy trì lợi thế trên chiến trường.

Các chuyên gia cũng lưu ý các quốc gia đồng minh của Ukraine ở châu Âu không nên chủ quan, đặc biệt khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang ngày càng cận kề, với ẩn số mang tên Donald Trump. Châu Âu cần chuẩn bị cho viễn cảnh họ sẽ là người gánh vác chủ chốt trong trường hợp không có thêm 1 gói viện trợ nào khác từ phía Mỹ trong tương lai./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam