Tai biến da liễu từ filler, laser ngày càng tăng

Kể từ sau dịch Covid-19, những vấn đề về da, tai biến da liễu đang được ghi nhận với xu hướng gia tăng. Có những trường hợp cấp cứu với nguy cơ tử vong cao. Trong đó, các tai biến trong tiêm filler được nhắc đến nhiều và là một trong những báo cáo được quan tâm tại Hội nghị khoa học Da liễu miền Nam 2022 với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu.

Theo báo cáo của bệnh viện Da liễu TPHCM, các ca tai biến làm đẹp da từ filler, laser, thiết bị phát năng lượng hay tiêm tan mỡ là các trường hợp thường gặp. Trong đó, tai biến do tiêm filler được tiếp nhận mỗi ngày. Nguyên nhân thường do kỹ thuật tiêm không đảm bảo vô trùng, sai kỹ thuật.

TS.BS TRẦN NGUYÊN ÁNH TÚ, Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Thuốc đi vào trong lòng mạch, chèn ép, gây hoại tử da. Nặng hơn, 1 số trường hợp gây chèn ép, tắc mạch nhiều, gây ra tình trạng mù mắt. Với kỹ thuật tiêm chất làm đầy chúng ta phải thực hiện tại các cơ sở có uy tín, bác sĩ đã được đào tạo kỹ thuật này, có nhiều kinh nghiệm cũng như sử dụng sản phẩm chất lượng uy tín thì mới an toàn cho việc điều trị".

Ngoài ra, nhiều báo cáo về các bệnh lý mới, phương pháp điều trị da cho những đối tượng đặc biệt như bệnh da người già, bệnh da trẻ em và bệnh da tâm thần cũng đã được đưa ra trao đổi tại hội nghị Da liễu miền nam 2022, nhằm cập nhật kiến thức chuyên ngành đến những người hoạt động trong lĩnh vực này.

Phạm Quyền