Thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Sáng 25/4 tại Đà Nẵng, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội họp phiên toàn thể, thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Nhiều nội dung còn quan điểm khác nhau như tiền cấp quyền khai thác, thẩm quyền công nhận kết quả thăm dò khoáng sản, được các đại biểu tập trung thảo luận.

Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được xác định trên trữ lượng khoáng sản hoặc khối lượng khoáng sản được phép khai thác, thu hồi, được thu theo năm và quyết toán theo sản lượng thực tế. Có ý kiến đề nghị bỏ quy định về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vì việc nộp cả tiền cấp quyền và thuế tài nguyên là gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai tán thành quan điểm như dự thảo Luật, cho rằng cần thu khoản tiền này vì khoáng sản là tài nguyên thiên nhiên không tái tạo, là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, nhà đầu tư phải trả một khoản tiền để được thực hiện quyền khai thác.

Tại phiên họp, nhiều điểm mới của Dự thảo Luật so với luật Khoáng sản năm 2010 cũng được tập trung thảo luận như tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương, tăng cường quản lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ, khu vực biển, cho phép tổ chức, cá nhân thế chấp, góp vốn quyền khai thác khoáng sản, ưu tiên tổ chức, cá nhân đang khai thác hợp pháp được thăm dò xuống sâu, mở rộng để đánh giá đầy đủ, khống chế hết thân khoáng sản đối với loại khoáng sản được cấp phép mà không phải đấu giá quyền khai thác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Lê Quang