Thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trên bờ vực sụp đổ

Liên quan tới cuộc xung đột tại Dải Gaza. Các cuộc đàm phán về việc tạm ngừng bắn và trao trả các con tin giữa Israel và Hamas đang gặp bế tắc và có khả năng sớm đổ vỡ. Thông tin đã khiến cho không ít người dân, đặc biệt là người thân các con tin ở Israel, lo lắng.

Tờ Wall Street Journal hôm qua dẫn lời một nguồn tin cho biết, cơ quan chính trị Hamas đang tìm cách chuyển trụ sở chính từ Qatar sang một quốc gia Arab khác. Động thái này có thể khiến các cuộc đàm phán ngừng bắn đổ vỡ, khi Qatar là một trong những nước trung gian quan trọng đang giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán.

Trước đó, đài NBC News dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của khu vực rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas “gần như đã bị đóng băng”. Các thành viên của Hamas cũng cáo buộc Thủ tướng Israel không tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Trước thông tin trên, hàng nghìn người dân Israel tối qua đã xuống đường biểu tình, kêu gọi sớm tổ chức một cuộc bầu cử, đồng thời lặp lại những yêu cầu về việc sớm đưa các con tin bị giam tại Gaza về nhà an toàn.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel vẫn bảo vệ các chính sách cứng rắn của mình, cũng như mục tiêu chiến thắng hoàn toàn trước Hamas. Ông cũng nhiều lần loại trừ khả năng tổ chức các cuộc bầu cử sớm, khẳng định việc bỏ phiếu trong giai đoạn căng thẳng hiện nay sẽ chỉ mang lại lợi ích cho Hamas. Thủ tướng Netanyahu cũng phản đối một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và tuyên bố sẽ điều quân tới thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

QT