Thực hiện chính quyền đô thị: TPHCM vẫn chưa tìm được lời giải bài toán thiếu nhân lực

Sau hơn 2 năm áp dụng Nghị quyết 131 năm 2020 của Quốc hội, TPHCM đã có sự đổi mới mạnh mẽ và linh hoạt trong hoạt động của bộ máy chính quyền. Tuy nhiên, việc phân bổ biên chế, nhân sự lại chưa phù hợp với khối lượng công việc, gây ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ người dân.

Theo cơ chế của Nghị quyết 131, TPHCM sẽ không còn tổ chức HĐND cấp quận, phường. UBND các quận, phường cũng không còn là một cấp ngân sách mà trở thành đơn vị dự toán ngân sách. Do đó, toàn bộ những công việc quản lý tài chính – ngân sách, thẩm định hồ sơ, phương án tự chủ cho các đơn vị trực thuộc đều tập trung về Sở Tài Chính. Điều này đã tạo ra áp lực rất lớn cho sở.

Không chỉ sở Tài Chính, khi thực hiện Nghị quyết 131, việc phân bổ biên chế, nhân sự tại các Sở, ngành và UBND các quận, phường hiện cũng không đáp ứng được khối lượng công việc đảm nhiệm.

Thiếu nhân sự, bố trí nhân sự chưa phù hợp với vị trí việc làm, khối lượng công việc, quy mô dân số, đặc điểm an ninh – chính trị… khiến áp lực công việc ở nhiều sở ngành, địa phương tăng cao. Điều này dẫn tới chất lượng giải quyết công vụ, phục vụ nhu cầu của người dân chưa được tốt như kỳ vọng. Đây là vấn đề đã được chỉ ra trong nhiều cuộc giám sát về việc thực hiện Nghị quyết 131 trước đây. Tuy nhiên, khó khăn, bấp cập này hiện vẫn chưa có phương án tháo gỡ hiệu quả./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

 

 

Thùy Vân -

Phạm Tiến