Thường vụ Quốc hội bảo lưu quan điểm cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người lái xe

Quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/3, cho ý kiến về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Quốc phòng và An ninh bảo lưu quan điểm: cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người lái xe .

Thống kê từ tháng 6-2022 đến tháng 12-2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ, trong số đó 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia gây ra. Trước thực tế này, UBQP&AN và các cơ quan liên quan đề xuất 02 phương án:

Phương án 1: cấm ngươig điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn

Phương án 2: cấm người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”.

Khi đưa ra 2 phương án, đa số các đại biểu đều nhất trí với phương án 1.

Kết quả của khoá XIV.. rất khó khăn. Luật PCTHRB chỉ thông qua 1 khoản đã nhận được sự đồng tình của 74% các đb.. cũng nên giữ phương án 1. Việc đưa quy định của đối tượng luật GTĐB vào luật này hạn chế tác hại rượu bia..

Tán thành phương án cấm tuyệt đối người lái xe sử dụng rượu bia, Chủ nhiệm UB Pháp luật Hoàng Thanh Tùng góp ý cần có lý giải khoa học, kinh nghiệm về vấn đề cồn nội sinh để đảm bảo thuyết phục trước những ý kiến băn khoăn về cồn nội sinh trong cơ thể.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu thống nhất với các nội dung được các cơ quan dự kiến tiếp thu, chỉnh lý. Phó Chủ tịch QH yêu cầu các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục làm rõ ưu điểm, hạn chế về quy định cấm nồng độ cồn. Từ đó có thiết kế báo cáo tiếp thu giải trình cho khách quan, khoa học, cụ thể, có căn cứ chính trị pháp lý và thực tiễn vững chắc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Quang Sỹ -

Anh Đức