Tránh chồng chéo phạm vi điều chỉnh về cứu nạn, cứu hộ

Để chuẩn bị nội dung báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 33 sẽ diễn ra vào giữa tháng 5 này, sáng 3/5, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự và chỉ đạo Phiên họp toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, thẩm tra dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trong 10 năm trở lại đây, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp thực hiện nhiệm vụ CNCH được hơn 20.800 vụ. Hoạt động CNCH đối với những tai nạn, sự cố thông thường xảy ra trong đời sống hàng ngày như cháy, nổ, sập, đổ nhà, công trình, sạt lở đất, đá, người bị mắc kẹt, tai nạn đuối nước… có tác động trực tiếp, làm hạn chế quyền con người, quyền công dân nhưng chưa được quy định cụ thể trong văn bản luật. Vì vậy các đại biểu thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật và đề nghị thể hiện rõ phạm vi điều chỉnh CNCH để tránh chồng chéo.

Đại diện Cơ quan soạn thảo khẳng định, dự thảo đã luật hóa các quy định từ Nghị định 83/2017 về công tác cứu nạn, cứu hộ nên không có sự chồng lấn.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát kỹ căn cứ chính trị xây dựng Luật gồm: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị 47/2015 và Kết luận 02/2021 của Ban Bí thư đối với công tác PCCC, CNCH.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Cao Hoàng