Ukraine chỉ trích Nga truy nã Tổng thống Zelensky

Nga đã liệt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào danh sách truy nã. Bộ Nội vụ Nga tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Ukraine bị truy nã "theo một điều khoản của bộ luật hình sự" mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Kiev đã ngay lập tức chỉ trích động thái này.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã lập tức ra thông cáo đáp trả bằng việc nhắc tới thông tin Tòa Hình sự quốc tế (ICC) đã có trát đòi bắt Tổng thống Nga Putin. Bộ này cũng cho rằng lệnh truy nã của Nga cho thấy sự bế tắc của nhà nước Nga.

Theo TASS, ngoài ông Zelensky, hàng loạt quan chức Ukraine cũng xuất hiện trong danh sách. Trong số này có Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Alexander Litvinenko, cựu Bộ trưởng Tư pháp Pavel Petrenko, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Valentin Nalyvaichenko...

Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng các thông báo của Nga là "vô giá trị", không như lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC).

Năm ngoái, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ra lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc "có thể liên quan tội ác chiến tranh" khi đưa trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga một cách bất hợp pháp. Moscow đã bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không phải một bên tham gia Quy chế Rome về thành lập ICC, nên Moscow không công nhận lệnh bắt giữ của ICC và coi các quyết định của cơ quan này là vô hiệu.

Hiện giới chức Nga chưa bình luận về lý do Tổng thống Ukraine Zelensky bị đưa vào danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam