Vi phạm hành lang an toàn đường thủy, tàu lớn khó vào cảng

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023", chiều 11/4, Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giám sát thực tế hoạt động đường thủy nội địa tại thành phố Cần Thơ.  

Đây là Tân Cảng Thốt Nốt - theo thiết kế, có thể tiếp nhận các tàu , sà lan có trọng tải lớn là 2.000 tấn , trung chuyển hàng hóa, xếp dỡ container xuất, nhập khẩu cho các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, đồng thời kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và các cảng nước sâu như Cái Mép – Thị Vải.

Kênh Rạch Sỏi nối từ Rạch Giá, Kiên Giang đến Tân Cảng Thốt Nốt… Hai bên bờ kênh đang tồn tại tình trạng lấn chiếm hàng lang an toàn giao thông.

Các công trình lấn chiếm hành lang an toàn bên bờ Kênh khiến cho các tàu có trọng tải lớn muốn vào Tân Cảng Thốt Nốt, phải đi đường vòng với cự ly xa hơn, dẫn đến chậm tiến độ, tăng chi phí vận chuyển.

Đoàn giám sát cho rằng cần tiến hành nạo vét tuyến luồng kênh Lấp Vò để các phương tiện trọng tải lớn từ 1.200 tấn đến 1.500 tấn đảm bảo lưu thông, kết nối đến Cảng và các cơ sở logistic trong khu vực.

Đoàn giám sát của UBTVQH cũng ghi nhận đề xuất sớm phê duyệt kế hoạch đầu tư giai đoạn 2 cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thực hiện nhằm giảm tải cho cảng Tân Cảng Thốt Nốt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khắc Phục -

Công Tràng -

Như Huỳnh