Việt Nam tổ chức thành công Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Hôm nay 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 - diễn đàn đầu tiên có chủ thể chính là ASEAN do Việt Nam đề xuất và đăng cai tổ chức - đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Đây là sáng kiến được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại thủ đô Jakarta, Indonesia vào tháng 9/2023.

Với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm", trong lần đầu tiên tổ chức, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 đã thu hút sự tham dự trực tiếp của gần 500 đại biểu trong nước và quốc tế. 

Trong bài phát biểu dẫn đề khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.

Để hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2045, Thủ tướng đề nghị ASEAN cần thực hiện 5 tăng cường. Đó là tăng cường đoàn kết; tăng cường tin cậy chiến lược; tăng cường chuyển đổi số, phát triển xanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; tăng cường phát triển hài hòa, bền vững, lấy người dân làm trung tâm và tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc và các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh Việt Nam đã khởi xướng Diễn đàn Tương lai ASEAN, nhận định đây là thời điểm quan trọng để các bên liên quan cùng thảo luận về tương lai ASEAN.

Các đại biểu đã cùng trao đổi cách thức nâng cao năng lực thích ứng trước các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, đi đôi với tăng trưởng kinh tế.

Là sự kiện đa phương lớn nhất mà Việt Nam chủ trì tổ chức trong năm 2024, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục thể hiện sự chủ động tích cực, phát huy vai trò dẫn dắt và đóng góp nhiều hơn cho hợp tác khu vực của Việt Nam. Những ý tưởng, đề xuất từ diễn đàn cũng sẽ đóng góp thiết thực cho Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc -

Vân Hương -

Vũ Hiếu -

Thế Anh