Vỡ bãi chứa bùn H1 tại khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Hà Nội

Chiều 3/5, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Hà Nội. Cụ thể, khoảng 17h30 đã xảy ra vỡ bãi chứa bùn H1, đây là vị trí đổ bùn thải sau xử lý nước rỉ thải từ khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Sự cố hy hữu này đã làm cho môi trường ở khu liên hợp bị bao trùm bởi bùn thải, nước thải, chất bẩn, mùi hôi thối nồng nặc. Một lượng lớn nước thải, bùn thải cũng đã tràn ra môi trường, sông suối. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Những hình ảnh được người dân ghi lại vào chiều 3/5, từ độ cao hàng chục mét, bùn thải, nước thải đen ngòm… dội thẳng trực tiếp xuống đường nội bộ khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Do lượng bùn lớn, kèm theo bãi chứa bùn thải nằm trên cao, khi ô chứa bị vỡ không khác gì một trận lũ, càn quét cả cây cối có kích thước lớn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân và ban giám sát cộng đồng đã yêu cầu đại diện phía khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn được tiếp cận hiện trường, nhưng vấp phải sự ngăn cản từ phía bảo vệ.

7h sáng hôm nay 4/5 hiện trường vụ việc dần lộ rõ hơn, bãi chứa bùn thải của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật môi trường Trí Lâm nằm trơ vơ trên ngọn đồi. Hàng trăm tấn bùn thải, chất thải được để lộ thiên không che chắn, không be bờ.

Được biết, bãi chứa bùn H1 đã có yêu cầu dừng, đóng bãi. Nhưng không hiểu vì lý do gì, bùn thải vẫn được đưa lên bãi chứa này để tập kết.

Từ đêm qua tới 12h trưa nay, hàng chục công nhân làm việc hết công suất vẫn chưa dọn dẹp hết lượng bùn thải sau sự cố. Đáng chú ý, số bùn thải từ sự cố vỡ bãi lại tiếp tục được đưa về một ví trí gần đó để tập kết trong khuôn viên khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Hoàng Minh