Vốn FDI tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2 tháng đầu năm, tổng vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, đầu tư mới tăng mạnh cả về số dự án lẫn tổng vốn đăng ký và tập trung ở các địa phương có lợi thế như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu…. Riêng các địa phương này đã chiếm hơn 74 % số dự án mới và hơn 81 % số vốn đầu tư của cả nước trong 2 tháng đầu năm 2024.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 38 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 914 triệu USD, chiếm 21,3% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp 24,4 lần so với cùng kỳ năm 2023. Thành phố cũng cấp mới 27 dự án với số vốn đạt hơn 869 triệu USD; 17 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với hơn 9 triệu USD…Kết quả này có được là nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của TP Hà Nội.

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài, trong 2 tháng đầu năm, vốn đầu tư tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong công tác xúc tiến đầu tư, trong đó, Bắc Giang cũng là tỉnh thu hút FDI cao khi có 8 dự án mới, tổng vốn đăng ký gần 90 triệu USD…

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, trao đổi về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết: tình hình giải ngân nguồn vốn này hết sức tích cực, tăng đến 9,8%, tương đương 2,8 tỷ USD, cho thấy các cam kết của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là thực chất.

Một điểm đáng chú ý về vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là tỉ lệ về vốn mới và dự án mới rất cao. Đây là tín hiệu tốt và kỳ vọng lượng vốn mới này sẽ tác động đến tăng trưởng của chúng ta trong năm 2024 cũng như 2025./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Diệu Huyền -

Ngọc Tuấn -

Anh Tuấn