Ý kiến trái chiều xung quanh dự thảo Quy chuẩn xe đưa đón học sinh

Ngoài những yêu cầu chung về chất lượng, an toàn kỹ thuật, xe chở học sinh được phân biệt bằng màu sơn vàng đậm, có biển báo dấu hiệu nhận biết và có hệ thống cảnh báo khi học sinh bị bỏ quên trên xe. Đây là một trong những yêu cầu riêng với xe chở học sinh được quy định tại dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến góp ý. Nội dung này vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, bởi nếu được áp dụng sẽ thay đổi hoàn toàn hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải này so với hiện nay.

Thống kê hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có hơn 1.100 xe ô tô đưa đón học sinh. Nhưng đây chỉ là số phương tiện hoạt động có ký kết với nhà trường. Nếu bắt buộc xe chở học sinh phải có màu sơn riêng không chỉ gây tốn kém cho doanh nghiệp mà còn tạo áp lực chi phí cho cả cho gia đình học sinh.

Còn với quy định bắt buộc phải có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp khi có học sinh bị bỏ quên trên xe trong thời gian không quá 15 phút cũng cỏn nhiều ý kiến khác nhau .

Theo các chuyên gia, nếu áp dụng quy chuẩn này sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải  không còn mặn mà với loại hình dịch vụ này. Bởi chi phí đầu tư ban đầu là rất lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn lại chậm, do giá cước vận tải học sinh hiện vẫn giữ ở mức thấp.

Theo nghiên cứu, dây thần kinh thị giác của con người phát hiện màu vàng tốt hơn màu đỏ khoảng 1,2 lần. Để đảm bảo an toàn cho trẻ em, xe buýt trường học ở một số nước chỉ định là phải sơn màu vàng.Tuy nhiên, khi áp dụng tại nước ta cần cân nhắc và đưa ra lộ trình phụ hợp để tránh gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, nhà trường và phụ huynh học sinh.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Đức Minh