Alo cử tri: Ai đang bao che cho doanh nghiệp ở Phú Thọ khai thác cát sai quy định?

Tiếp tục câu chuyện liên quan tới những bất thường trong hoạt động khai thác cát trên địa bàn phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, phóng viên chuyên mục Alo cử tri - Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã có buổi thực địa trên sông Hồng, khu vực được phát hiện những tàu lạ thực hiện khai thác rầm rộ sát bãi bồi non phường Minh Nông, không đúng giấy phép đã được cấp. Ghi nhận tiếp theo của phóng viên Alo cử tri.

Ngay sau phản ánh của THQHVN, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã giao liên ngành vào cuộc kiểm tra.

Tại biên bản làm việc ngày 2/4 của liên ngành, đại diện phía Công ty Nhật Linh phủ nhận những thông tin mà THQHVN đã phản ánh.

Dù vậy, theo những hình ảnh được THQHVN ghi nhận vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua, có 4 phương tiện liên tục khai thác cát sát bãi bồi non. Trong khi đó, UBND tỉnh Phú Thọ không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào khai thác cát ở bãi bồi non. Khu vực mỏ của công ty Nhật Linh được cấp phép cách bãi bồi non khoảng 200m.

4 phương tiện được ghi nhận khai thác cát sát bãi bồi non là: PT 2415 chủ phương tiện là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phùng Hải; PT 2819 chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Nhật Linh; 2 phương tiện khác có số hiệu là PT 2301, VR 15037840.

Để xác định phạm vi mỏ Nhật Linh được cấp phép, phóng viên THQHVN đã cùng đại diện Sở TNMT tỉnh Phú Thọ thực địa trên dòng sông Hồng. Bằng hệ thống giám sát hoạt động khai thác khoáng sản Phú Thọ, phạm vi khai thác của Công ty Nhật Linh còn cách bãi bồi non khoảng 200m. Thế nhưng, bất thường ở chỗ phao, mốc giới lại được đẩy sát vào bãi bồi non. 

Còn trên bờ, tấm biển về phạm vi mỏ cát do Công ty Nhật Linh tự công bố đã dựng ở đây từ hơn 1 năm nay. Nhưng bất thường ở chỗ là nó đã bị phóng đại nhiều lần so với bản đồ được cấp phép ở bên tay phải. Trong bản đồ được cấp phép, thượng nguồn của mỏ còn cách bãi bồi non phường Minh Nông 200m nhưng trong tấm bản đồ tự công bố, doanh nghiệp tự ý vẽ chồng lên cả khu vực bãi bồi non. Điều đáng nói, tấm biển sai lệch này ngang nhiên đứng ở đây 1 năm mà dường như vô hình trong mắt các cơ quan quản lý. Trong khi khoảng cách từ tổ CSGT đường thủy Phú Thọ tới điểm khai thác trái phép chỉ khoảng 300m.

Cũng tại văn bản lấy ý kiến cộng đồng dân cư 1/11/2022, theo quy định Luật Bảo vệ môi trường, 100% người dân phường Minh Nông không đồng thuận với dự án. Vậy báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM được cấp có đúng luật?

Cũng kể từ khi có hoạt động khai thác cát trái phép ở bãi bồi non phường Minh Nông, một sự cố bất thường chưa được điều tra làm rõ là hàng nghìn cây bạch đàn của người dân đã bị chặt hạ không thương tiếc.

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Phú Thọ cũng đã yêu cầu liên ngành phối hợp kiểm tra, nhưng tới nay, những bất thường kể trên vẫn chưa được làm rõ hay có các động thái chấn chỉnh.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công