Bắc Ninh nêu nguyên nhân bờ sông Cầu sạt lở, "nuốt chửng" nhà dân

Tiếp tục những thông tin liên quan đến vụ sạt lở sông Cầu khiến nhiều nhà dân của phường Vệ An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh trôi tuột xuống sông, thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng và các chuyên gia đã xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không chỉ từ yếu tố tự nhiên, mà chủ yếu là do tác nhân từ bàn tay con người.

Bờ sông Cầu... Thật khó tin, đây lại là nơi người dân be bờ, đào móng, làm trụ xây nhà. Không một khoảng đất trống. Chênh vênh cạnh mép nước, giữa bên lở, bên bồi.

Tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An nơi xảy ra sạt lở, có cả chục ngôi nhà được xây dựng theo cách như thế này.

Khi hàng loạt ngôi nhà bị sụt lún và trôi tuột xuống sông, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là do hút cát gây biến đổi dòng chảy, phá vỡ nền địa chất. Tuy nhiên chính quyền địa phương khẳng định thời gian gần đây không có tình trạng này diễn ra.

Trong khi đó, theo Chi cục Thuỷ lợi Bắc Ninh, khu vực xảy ra sạt lở có hình thái là dòng sông cong. Dòng chủ lưu ép mạnh về phía Bắc Ninh, nên phía này chịu ảnh hưởng mạnh. Sự biến đổi dòng chảy, cộng với việc xuất hiện nhiều tàu thuyền lớn qua lại khu vực này trong những năm gần đây, gây ra sạt trượt tại nhiều vị trí.

Bên cạnh đó, địa chất nền của khu vực này rất yếu; Đây cũng là khu vực dân cư đông đúc tồn tại từ lâu, nhân dân địa phương đã xây dựng nhiều công trình kiên cố, đổ rác thải, phế thải xây dựng lấn chiếm lòng sông.

Thời điểm hiện tại, những ngôi nhà xây dựng sát mép sông, tiếp tục xuất hiện các vết nứt do sụt lún. Ngoài di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, lực lượng chức năng đang loay hoay tìm phương án xử lý.

Mất bò mới lo làm chuồng Trong khi chờ tỉnh Bắc Ninh có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở, những hình ảnh này vẫn tiếp tục ám ảnh cuộc sống của họ. Hàng chục hộ dân tiếp tục sống trong cảnh thấp thỏm nỗi lo, trở thành người vô gia cư, bất cứ lúc nào. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Sỹ Cường