Blockchain và trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai

Sáng 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp với Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo đã tổ chức Diễn đàn "Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai" nhằm phổ cập kiến thức và các ứng dụng trong thực tiễn. Một trong những vấn đề được đặt ra hiện nay đó là làm sao kết nối được Nhà nước, Doanh nghiệp và Người dùng. Trong đó, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) sẽ là 1 chính sách hữu hiệu.

Với những công nghệ mới như Blockchain hay AI, thì con người và thị trường sẽ là yếu tố trọng tâm để xây dựng được một khuôn khổ pháp lý hiệu quả. Tuy nhiên, tại Việt Nam, thị trường này còn thiếu vắng những đơn vị phản biện/ xét duyệt các dự án hay nguồn nhân lực còn thiếu nhiều kỹ năng cần thiết.

Nhiều ý kiến cho rằng, với những công nghệ mới, cần phải có cơ chế thử nghiệm có kiểm soát để phát huy được lợi thế nhưng cũng nhận diện được những rủi ro có thể xảy ra.

Theo các chuyên gia, một cơ chế thử nghiệm có kiểm soát sẽ là điều kiện đủ để đáp ứng được 2 mục tiêu: Vừa khuyến khích thị trường phát triển, Vừa tăng cường công tác quản lý nhà nước. Do đó, việc sớm ban hành cơ chế này sẽ rút ngắn khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Tuấn Anh -

Văn Thắng