Cây trồng miền Tây "thoi thóp" chờ nước

Tình hình hạn mặn trên diện rộng ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện diễn ra gay gắt, mặn xâm nhập sâu, hệ thống cống ngăn mặn phải vận hành đóng, dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt sản xuất. Là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước thế nhưng hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp đang bị “khát nước” nghiêm trọng; đặc biệt là tại địa bàn các tỉnh ven biển, trong đó có tỉnh Tiền Giang.

Mương dẫn nước cạn trơ đáy đã nứt nẻ, thậm chí cỏ mọc trong mương cũng đã chết khô, lượng nước trong các ao chứa cũng cạn kiệt là tình cảnh chung của vùng chuyên canh sả tại huyện Tân Phú Đông, vùng tâm điểm hạn mặn của tỉnh Tiền Giang. Chủ động chọn cây sả - là cây cần ít nước tưới và khả năng chịu mặn cao - làm cây trồng chủ lực thay cho cây lúa để thích ứng với hạn mặn, tuy nhiên do mùa khô 2024 và xâm nhập mặn quá khắc nghiệt, nên người trồng sả nguy cơ mất trắng vụ này.

Chịu hạn mặn tốt như cây sả còn “khát nước”, nên nhiều loại hoa màu, cây trồng ngắn ngày khác trên địa bàn huyện cù lao giáp biển Tân Phú Đông càng “thoi thóp” phơi mình dưới nắng chờ nước tưới. Trời khô hạn, không mưa nhiều tháng nay, nước nhiễm mặn quá cao, nước dùng cho sinh hoạt lẫn tưới tiêu đều khan hiếm.

Những năm gần đây, để ứng phó với hạn mặn, huyện Tân Phú Đông đã chủ động chuyển đổi trên 3.700ha đất trồng lúa một vụ hiệu quả thấp sang trồng chuyên canh sả. Thiếu nước tưới đang đe dọa vùng chuyên canh sả lớn nhất tỉnh Tiền Giang.

Hàng ngàn hecta đất trồng lúa, cây ăn trái, rau màu trong vùng ngọt hóa Gò Công gồm các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Chợ Gạo cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hạn mặn kéo dài, nước tưới cạn kiệt. Hiện cơ chế thủy lợi vận hành trong khu nội đồng đang được từng địa phương theo dõi nghiêm ngặt, nhằm cung cấp phần nước ít ỏi dự trữ còn lại hoặc lấy gạn cho nông dân, hạn chế tối đa thiệt hại cho cây trồng.

Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, đến hết tháng 5/2024, Tây Nam Bộ còn 2 đợt xâm nhập mặn nữa (vào cuối tháng 4 và giữa tháng 5, trong khi mùa mưa 2024 sẽ đến muộn vào cuối tháng 5. Chỉ khi đến mùa mưa thì hạn mặn cũng mới chấm dứt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam