Chưa có tiến triển trong đàm phán ngừng bắn giữa Israel, Hamas

Nội các thời chiến của Israel sẽ họp vào tối nay, để thảo luận về thoả thuận ngừng bắn và trao trả con tin với Hamas. Trong chuyến thăm Israel vào ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố “đã đến lúc” cho một thoả thuận phóng thích con tin cũng như tạm dừng gần 7 tháng xung đột tại Gaza. Tuy nhiên, phía Hamas được cho là vẫn chưa hài lòng với những đề xuất hiện tại.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Hamas hôm nay cho biết phản ứng của nhóm đối với đề xuất ngừng bắn do Ai Cập và Qatar làm trung gian là "tiêu cực", nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành.

Theo tiết lộ của truyền thông Li băng, Hamas đã đề nghị đình chiến 120 ngày, đổi lấy việc trao trả con tin và quân nhân Israel. Trong giai đoạn đầu tiên kéo dài 40 ngày, có khoảng 33 con tin là người già, phụ nữ và trẻ em. Cứ 3 ngày là một đợt thả con tin, mỗi đợt là 3 người. Trong giai đoạn đầu này, Hamas yêu cầu Israel rút quân và chấm dứt mọi hoạt động quân sự ở khu vực đông dân cư.

Trong giai đoạn hai, Israel cần thực thi các biện pháp tái lập hoà bình lâu dài, bao gồm việc tái thiết Gaza. Vào giai đoạn cuối, các bên sẽ xác định danh tính người thiệt mạng, trao trả thi thể và hài cốt. Ai Cập, Qatar và Mỹ sẽ là các bên giám sát lệnh ngừng bắn kéo dài 120 ngày này. Tuy vậy, phía Hamas cũng khẳng định rằng, dù rất quan tâm đến việc chấm dứt cuộc chiến nhưng không phải bằng bất cứ giá nào.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra tín hiệu rằng Israel có ý định tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Rafah bất kể kết quả của đàm phán. Israel lập luận rằng các tay súng Hamas đã chạy trốn về phía nam Dải Gaza, và Rafah là thành trì cuối cùng của Hamas.

Liên quan tới viện trợ nhân đạo cho dải Gaza.  Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken – người đang tiến hành chuyến công du thứ 7 tới Trung Đông kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Hamas-Israel nhận định tiến độ đưa hàng cứu trợ vào Dải Gaza là có thực và mang nhiều ý nghĩa, nhưng vẫn cần được đẩy nhanh hơn nữa.

Mở lại cửa khẩu Erez là một trong những yêu cầu chính của các cơ quan viện trợ quốc tế trong nhiều tháng, nhằm giảm bớt nạn đói đối với hàng trăm nghìn dân thường ở khu vực phía bắc của vùng đất này. Tuy nhiên, để đánh giá tình hình có cải thiện hay không cần chờ đợi xem hàng viện trợ có đến tay những người cần thiết hay không. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!