Cựu cán bộ đoàn thanh tra SCB khai ký báo cáo để đủ thành phần

Ngày 26- 27/3, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan và các sai phạm liên quan đến ngân hàng SCB, luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc đoàn thanh tra giám sát ngân hàng SCB. Luật sư cho biết, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội do làm theo chỉ đạo của cấp trên; thiếu kiến thức nghiệp vụ ngân hàng để phản bác sai phạm; tham gia ký báo cáo cho đủ thành phần.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Phụng (nguyên Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II), Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN), luật sư cho rằng bị cáo chỉ thực hiện theo chỉ đạo của hai bị cáo Nguyễn Văn Hưng và Đỗ Thị Nhàn. Bị cáo mặc dù là Phó đoàn Thanh tra nhưng không được Bà Đỗ Thị Nhàn ủy quyền hay bị cáo Phụng cũng không có chỉ đạo gì đối với các bị cáo khác.

Tại phiên tòa, bị cáo Nhàn cũng thừa nhận bị cáo chỉ đạo công tác thanh tra cho các thành viên nên điều đó chứng tỏ không có việc bị cáo Phụng tham mưu cho bị cáo Nhàn. Bị cáo Phụng sai ở chỗ là đã đồng ý sửa báo cáo thanh tra.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Duy Phương (cựu Thanh tra viên Vụ II, Thanh tra Chính phủ), luật sư đề nghị HĐXX xem xét bị cáo Phương chỉ là thành viên, không phải trưởng phó đoàn. Bị cáo Phương và thành viên khác đều thừa nhận nhận được sự chỉ đạo từ Đỗ Thị Nhàn.

Các nội dung bàn bạc của cấp trên bị cáo Phương không được tham gia, không được biết và cũng không đủ trình độ kiến thức, nghiệp vụ ngân hàng để phản bác lại ý đồ bao che cho SCB của bị cáo Hưng và Nhàn. Do đó, bị cáo Phương xin HĐXX cho hưởng án treo.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Đỗ Khoan