Gần 50% thành phố lớn của Trung Quốc đang tự sụt lún

Theo Reuters, gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang bị sụt lún từ mức trung bình cho đến nghiêm trọng. Điều này có thể khiến hàng triệu người Trung Quốc gặp nguy cơ bị lũ lụt, đặc biệt là khi mực nước biển dâng cao.

Các tác giả của báo cáo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science cho hay, 45% đất đô thị của Trung Quốc đang chìm nhanh hơn 3mm mỗi năm, với 16% đất đô thị chìm ở mức hơn 10mm mỗi năm. Sự sụt lún này không chỉ do mức nước ngầm sụt giảm mà còn bởi sức nặng của xây dựng. 

Theo đội ngũ các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Trung Quốc, với dân số đô thị vượt quá 900 triệu người thì ngay cả một phần đất nhỏ sụt lún cũng có thể trở thành mối đe dọa đáng kể với cuộc sống đô thị ở Trung Quốc. Sự sụt lún này đã khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 7,5 tỷ NDT và trong thế kỷ tới, gần 1/4 phần đất ven biển có thể thấp hơn mực nước biển, khiến hàng trăm triệu người đối mặt với nguy cơ bị ngập lụt cao hơn. 

Thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc, nơi sinh sống của hơn 15 triệu người, được xác định là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm ngoái, 3.000 cư dân đã phải sơ tán sau thảm họa địa chất bất ngờ mà các nhà điều tra cho rằng do nguồn nước cạn kiệt cũng như do xây dựng các giếng địa nhiệt. 

Nhiều khu vực khai thác than trước đây của Trung Quốc cũng phải hứn g chịu hậu quả của việc khai thác quá mức, buộc nhà chức trách phải bơm bê tông vào các hầm than đổ nát để gia cố đất. 

(*) Nguồn: Reuters

Việt Bắc