Giải pháp hạ nhiệt tỷ giá và vàng

Hạ nhiệt tỷ giá, bình ổn thị trường vàng… là hai trong số rất nhiều vấn đề nóng của ngành ngân hàng được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Tại cuộc họp báo Kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024 được tổ chức sáng nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước đã thông tin về các vấn đề này.

Tình hình địa chính trị trên thế giới có nhiều biến động, khiến đồng nội tệ của nhiều quốc gia mất giá khá cao, từ trên 3% đến gần 9%, kể cả các nước có nền kinh tế mạnh. Việt Nam cũng không thể nằm ngoài vòng xoáy này, tỷ giá tăng gần 5% so với đầu năm và hôm nay, tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng kịch trần. Trước tình hình này, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết với nguồn dự trữ ngoại hối hiện nay có thể sẵn sàng can thiệp tỷ giá nếu có diễn biến bất lợi.

Một vấn đề khác cũng được dư luận đặc biệt quan tâm là “sóng” trên thị trường vàng. Nhận định then chốt của thị trường vàng hiện nằm ở 2 vấn đề là “tăng cung” và “chính sách”, tại buổi họp báo, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho biết, để tăng nguồn cung, NHNN sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay từ đầu tuần sau.

Đại diện NHNN cũng cho biết, hiện đã cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ để tăng cung vàng. Cơ quan này cũng đã có tờ trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, hiện đang lấy ý kiến rộng rãi của các bộ ngành.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Trang -

Nhật Huy