Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, nhiều chính sách liên quan đến việc giải quyết đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số đã được triển khai có hiệu quả, giúp hàng trăm ngàn hộ vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, tỷ lệ đất được giao cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân địa phương thiếu đất ở, đất sản xuất còn đạt mức thấp, chỉ khoảng 15%.

Hơn 20 năm về trước, ông Y Ni Ê Ban được Nhà nước cấp hơn 1ha đất. Trong đó, có hơn 400m2 đất ở còn lại là đất sản xuất nông nghiệp. Có được tài sản trong tay, ông Y Ni đã sử dụng để vay vốn ngân hàng, đầu tư chăm sóc cây cà phê rồi mở rộng quy mô, trồng thêm sầu riêng. Đến nay, gia đình ông đã có được một cơ ngơi khang trang và cuộc sống no đủ.

Sau nhiều năm sử dụng, có hộ chọn cách bán đi một phần hoặc toàn bộ diện tích đất được cấp để đầu tư, phát triển theo nhu cầu cá nhân. Nhưng, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, việc bán đất mà không được sử dụng hợp lý sẽ khiến họ mất đi tư liệu sản xuất, dễ rơi vào tình trạng nghèo đói.

Để đảm bảo giảm nghèo bền vững phải tạo nguồn sinh kế ổn định, đặc biệt là từ các diện tích đất có thể canh tác, sản xuất. Luật Đất đai năm 2024 đã quy định cụ thể từng trường hợp được hỗ trợ về đất ở, sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất, không có đất, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ để đồng bào quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ đất sản xuất đã giao.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Djuang Niê -

Việt Bảo