Vùng cao Tà Xi Láng - Nơi đầu nguồn nhưng thiếu nước

Ở rừng thiếu đất, ở đầu nguồn thiếu nước - câu chuyện tưởng như phí lý đó lại đang hiện hữu tại xã vùng cao Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) nơi có rừng đầu nguồn. Thiếu nước dẫn đến khó khăn trong sinh hoạt cũng như nhiều diện tích lúa, ngô có nguy cơ mất mùa.

Nhà ông Thào Nhà Páo ở bán Sá Nhù có 11 nhân khẩu nhưng đã nhiều tháng nay nay rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước sinh hoạt của gia đình ông cùng 3 gia đình khác kéo từ trên đỉnh núi cách nhà trên 3 cây số về để sử dụng, tuy nhiên 2 năm nay cứ vào thời điểm từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau lại xảy ra tình thiếu nước. Do đầu nguồn cạn nên nước chảy về nhỏ giọt chỉ đủ dùng nấu ăn, còn nước sử dụng cho việc tắm, giặt sử dụng rất hạn chế.

Toàn xã có 5 thôn bản, có 401 hộ dân với 2113 nhân khẩu sinh sống. Trong 5 thôn bản thì có đến 4 thôn đang trong tình trạng thiếu nước. Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng lớn đến cả sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Qua rà soát diện tích 106 ha lúa Đông Xuân của xã Tà Xi Lang thì có đến gần chục ha rơi vào tình trạng thiếu nước, nhiều diện tích ruộng đã khô cạn nứt nẻ, trong đó có đến 6 ha đang có nguy mất trắng. Bên cạnh đó với 350 ha Ngô đã được người dân trồng, nhiều diện tích do thiếu nước cây Ngô bắt đầu cháy lá và có nguy cơ chết nếu như không có mưa.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam