Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5 cho ý kiến vào 8 dự án luật

Sáng 26/3, tại nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tham dự và đồng chủ trì hội nghị có: Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trong 2,5 ngày làm việc, hội nghị sẽ cho ý kiến đối với 8 dự án luật, bao gồm: Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Để việc thảo luận tại hội nghị đạt kết quả cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu xem xét toàn diện, lưu ý một số vấn đề trọng tâm. Trước hết cần xem xét cơ sở chính trị các dự thảo, dự án luật cho đến nay đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa một cách nghiêm túc, sát đúng các chủ trương của Đảng đối với từng vấn đề hay không. Thứ hai là tính hợp hiến, hợp pháp và đồng bộ của các dự án luật trong hệ thống pháp luật, việc phù hợp với các công ước, các hiệp định, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tại Kỳ họp thứ 7 tới đây là rất nặng. Dự  kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, cho ý kiến đối với 10 dự án luật khác, chưa kể một khối lượng lớn các dự thảo nghị quyết mà Chính phủ dự định trình. Để đảm bảo hoàn thành tốt khối lượng công việc lớn như vậy, việc thảo luận, góp ý tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách có ý nghĩa rất thiết thực; là cơ sở quan trọng để tiếp tục hoàn thiện các dự thảo luật trước khi trình Quốc hội thông qua.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung -

Quang Sỹ -

Anh Đức