Indonesia đóng cửa sân bay quốc tế vì núi lửa phun trào

Trong những ngày gần đây, ngọn núi lửa Ruang tại tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia đã phun dung nham và tro bụi bốc lên cao tới 1,8 km. Nhà chức trách Indonesia buộc phải đóng cửa sân bay quốc tế Sam Ratulangi ở thủ phủ tỉnh Manado, đảo Sulawesi do ảnh hưởng từ tro bụi của vụ phun trào.

Cơ quan quản lý sân bay Sam Ratulangi cho biết, tro bụi từ vụ núi lửa Ruang phun trào đã bay tới khu vực sân bay. Tro bụi núi lửa lan rộng có thể xâm nhập vào cabin và động cơ máy bay, cản trở hệ thống giám sát tốc độ bay và các hệ thống điện tử, định vị, làm đường băng trơn trượt gây nguy hiểm cho quá trình cất cánh hoặc hạ cánh. Do vậy để đảm bảo an toàn cho hành khách, sân bay Sam Ratulangi phải tạm ngưng hoạt động đến hết ngày 18/4, 32 chuyến bay đến và đi từ sân bay này đã bị huỷ bỏ. Sự cố này đã gây ảnh hưởng đến lịch trình của hơn 3.000 hành khách.

Cơ quan chức năng Indonesia cho biết, ngọn núi lửa Ruang cao 725m ở phía Bắc đảo Sulawesi đã phun trào ít nhất 5 lần trong 24 giờ qua. Hơn 11.000 người dân địa phương đã được yêu cầu sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm. Các nhà chức trách cũng đã nâng cảnh báo đối với núi lửa Ruang lên mức cao nhất trong thang cảnh báo, với lo ngại một phần ngọn núi có thể sụp xuống biển và gây ra sóng thần.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh