Khó cá thể hoá trách nhiệm trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Bên cạnh những bất cập trong tổ chức, kết nối giao thông, một vấn đề nổi lên, xuyên suốt khi đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” làm việc với các địa phương , đó chính là khó khăn trong công tác phối hợp giữa địa phương và các cơ quan quản lý đường bộ.

Ngã tư Vũng Tàu, được xem là điểm đen “ Tử thần” của tỉnh Đồng Nai thời gian qua. Mặc dù đã có cầu vượt, hầm chui nhưng việc xoá điểm đen này vẫn là bài toán khó của chính quyền địa phương. Nguyên nhân một phần do hầm chui qua ngã tư Vũng Tàu được thiết kế không phù hợp.

Những bất cập này cũng được đoàn giám sát chỉ ra khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. 

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân là việc phối hợp giữa địa phương và các cơ quan quản lý đường bộ chưa kịp thời. Không ít ý kiến từ địa phương gửi đến các cơ quan quản lý quốc lộ, đường cao tốc nhưng chưa được giải quyết.

Không chỉ riêng ở tỉnh Đồng Nai mà ở nhiều địa phương đoàn giám sát làm việc đều tồn tại chung vấn đề: khó "cá thể hóa" trách nhiệm trong các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng như sự phân cấp phần quyền trong quản lý từng tuyến đường bộ.

Có thể thấy, sau 15 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhiều quy định của Luật không còn phù hợp, phát sinh bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện, các quy định về đầu tư, sửa chữa, bảo trì quốc lộ và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông còn nhiều bất cập, gây khó khăn và không đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Do đó, việc chọn chuyên đề giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông của UBTVQH không chỉ đánh giá được kết quả, làm rõ bất cập, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất các giải pháp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về TTATGT mà còn cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Ngọc Tuấn