Lắp đèn tràn lan trên cao tốc: Có lãng phí?

Hiện nay, do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang thực hiện phân kỳ đầu tư sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ...

Tuy nhiên, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác chưa đảm bảo hệ thống chiếu sáng được lắp đặt ở những vị trí, khu vực theo quy định. Gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Những người cầm lái như anh Lê Quang Huy (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) hiểu hơn ai hết tầm quan trọng của đèn chiếu sáng ban đêm trên đường. Đặc biệt là với những tuyến cao tốc 2 làn, đường nhỏ hẹp hoặc xuống cấp, điều này càng cần thiết hơn.

Sau những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến cao tốc phân kỳ, nhiều ý kiến cho rằng cần lắp đặt bổ sung hệ thống đèn. Tuy nhiên Cục Đường bộ Việt Nam lại cho rằngm việc đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc như trên các tuyến quốc lộ hay trên phố là lãng phí khiến các chuyên gia giao thông không đồng tình.

Đường cao tốc không có đèn chiếu sáng là tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới chứ không riêng Việt Nam. Tuy nhiên, quy định này không phù hợp với những tuyến đường cao tốc phân kỳ không có đầy đủ yếu tố để trở thành đường cao tốc. Việc rà soát, lắp đặt thêm các hệ thống chiếu sáng cũng là một trong những giải pháp giúp bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà