Mỹ trì hoãn vận chuyển vũ khí cho Israel

Mỹ đã hoãn vận chuyển một lô vũ khí lớn cho Israel, bao gồm hàng nghìn quả bom hạng nặng, với lo ngại Israel có thể sử dụng cho chiến dịch nhằm vào Rafah ở dải Gaza. Thông tin này được hé lộ vào ngày hôm qua 8/5, là dấu hiệu cho thấy sự chia rẽ giữa Mỹ và Israel liên quan tới kế hoạch tấn công thành phố Rafah.

Truyền thông thế giới dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, số vũ khí bao gồm hàng nghìn quả bom loại trên 900kg và 200kg đã không được chuyển giao đến cho Israel như kế hoạch vào cuối tuần trước. Quan chức này lí giải rằng, Nhà trắng đặc biệt lo ngại Israel sử dụng những loại bom này ở Rafah. Một quan chức khác của Mỹ nhấn mạnh rằng, bước đi này của Washington nhằm thể hiện sự quan ngại về kế hoạch tấn công Rafah của Israel.

Trong khi đó, phía Israel dường như đã giảm nhẹ tính nghiêm trọng của sự việc. 

Ông Hagari cũng khẳng định sự phối hợp giữa Mỹ và Israel đang đạt đến phạm vi chưa từng có trong lịch sử. 

Hiện chưa rõ việc Mỹ trì hoãn gửi số vũ khí nói trên tới Israel đến bao giờ. Washington kiên quyết phản đối Israel thực hiện cuộc tấn công vào Rafah vì cho rằng Israel chưa đưa ra kế hoạch đảm bảo an toàn cho hơn một triệu người Palestine đang trú ẩn ở đó.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T