Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính- tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp Quý I/2024 của Hội đồng để nghe báo cáo diễn biến tình hình tế vĩ mô, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các giải pháp quản lý thị trường vàng. Một trong những nội dung đáng chú ý đã được các thành viên hội đồng đề nghị đó là bỏ độc quyền thương hiệu vàng SJC.

Tại phiên họp, đa số ý kiến đều nhận định các chính sách điều hành tiền tệ, tài khóa được triển khai thời gian qua là phù hợp, không chỉ giữ vững được mục tiêu đề ra mà còn giúp nền kinh tế đứng vững trước những “cú sốc” tưởng như không thể vượt qua được.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng, nền kinh tế  vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, cần phải có đột phá chính sách nhất là về khơi thông các nguồn lực, đẩy mạnh tiêu dùng, đầu tư tư nhân, quản lý thị trường vàng… để phát triển vững chắc.

Về quản lý thị trường vàng, các chuyên gia cho rằng qua 12 năm, Thông tư 24 đã đạt những thành công nhất định và hoàn thành sứ mệnh của mình. Tuy nhiên, các ý kiến  đề xuất đã đến lúc bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng SJC, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện. 

Trước những kiến nghị này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận và giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cơ quan thường trực của Hội đồng nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến phát biểu tại cuộc họp để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp về tài khóa, tiền tệ, quản lý thị trường vàng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trần Tiến