Tổng thống Mỹ cảnh báo dừng cung cấp vũ khí cho Israel

Mỹ sẽ dừng cung cấp một số loại vũ khí cho Israel nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở dải Gaza. Đây là cảnh báo vừa được tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra, ngay sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận tạm dừng chuyển 1 lô vũ khí gồm các loại bom hạng nặng cho Israel, một dấu hiệu cho thấy rạn nứt gia tăng giữa Mỹ và Israel về kế hoạch tấn công Rafah.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ không cung cấp vũ khí và đạn pháo cho Israel, ám chỉ rằng các loại vũ khí này có thể sử dụng cho cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở dải Gaza.

Tuy nhiên, ông Biden cũng cho biết Mỹ vẫn cam kết đối với nền quốc phòng của Israel và sẽ cung cấp các tên lửa đánh chặn cho hệ thống Vòm Sắt cũng như các vũ khí phòng thủ khác cho Israel.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã xác nhận thông tin Mỹ đã dừng một đợt vận chuyển đạn dược cho Israel, trong động thái nhằm thể hiện việc Washington phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Rafah.

Chính quyền của Tổng thống Biden đã phải chịu áp lực to lớn, bao gồm áp lực cả từ các thành viên trong đảng Dân chủ trong việc hạn chế vận chuyển vũ khí cho Israel trong bối cảnh diễn ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Ông đã phản đối những lời kêu gọi đó và ủng hộ mạnh mẽ mục tiêu xóa sổ Hamas của Israel. Tuy nhiên, việc Israel phát động cuộc tấn công vào Rafah, thành phố ở miền nam Gaza, nơi có hơn một triệu thường dân Palestine đang trú ẩn, dường như đã làm thay đổi tính toán của ông.

Ngày hôm qua 8/5, Israel đã tiếp tục các cuộc tấn công bằng xe tăng và trên không vào thành phố Rafah và đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào thành phố này. Một thành viên Hamas cho biết nhóm này sẽ không đi xa hơn đề xuất ngừng bắn mà họ đã chấp nhận hôm 6/5 và cho rằng Israel không nghiêm túc trong việc đạt được thỏa thuận và họ đang sử dụng cuộc đàm phán như một vỏ bọc để tấn công Rafah. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T