Tỷ giá treo cao, doanh nghiệp ứng phó như thế nào?

Tỷ giá USD liên tục tăng từ đầu năm đến nay dù Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một số biện pháp nhằm hạ nhiệt. tỷ giá tăng đang là một trong những thách thức với doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Là một doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá, công ty vận tải quốc tế Shenghua cho biết tỷ giá tăng cao đang là một trở ngại lớn khi họ vừa phải chuẩn bị vốn đầu vào cao hơn, vừa phải gánh thêm khoản thuế hải quan và cước vận tải tăng. Hiện tại, doanh nghiệp đang phải giảm lượng nhập khẩu và tăng giá một số sản phẩm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế.

Trước áp lực tỷ giá, các nghiệp vụ phòng vệ rủi ro thông qua các trung gian tài chính đã được các doanh nghiệp tăng cường triển khai để chủ động quản trị rủi ro. Công ty cung cấp dịch vụ logistics này hiện đang sử dụng hợp đồng mua bán ngoại tệ kỳ hạn nhằm hạn chế khoản chênh lệch giữa đầu vào và đầu ra.

Mặc dù có những phương án ứng phó khác nhau, song điểm chung là các doanh nghiệp đều đang theo dõi tình hình tỷ giá tương lai để linh hoạt điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Các chuyên gia kinh tế dự báo áp lực tỷ giá sẽ bớt căng thẳng vào quý III khi có sự can thiệp kịp thời từ các cơ quan quản lý.

Để hạ nhiệt tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đang đẩy mạnh các công cụ như phát hành tín phiếu, bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng, điều hành lãi suất hợp lý nhằm điều tiết lượng tiền trong lưu thông, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho các doanh nghiệp và các nhu cầu xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam