11 cháu nhỏ bị ngộ độc do ăn quả

Liên tiếp trong 2 ngày 31/7 và 1/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã tiếp nhận 11 cháu nhỏ từ 3 đến 12 tuổi bị ngộ độc do ăn quả hồng châu. Tất cả các cháu đều là người dân tộc thiểu số ở xã Tả Lủng và xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn.

11 cháu nhỏ bị ngộ độc có độ tuổi từ 3 đến 12 tuổi, được đưa đi cấp cứu tại Bện viện đa khoa huyện Đồng Văn. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn tổ chức cấp cứu, xử trí bằng phương pháp thải độc, gây nôn, truyền dịch, lợi tiểu.
 
Sau nhiều giờ điều trị tích cực, đến đầu giờ chiều 1/8, sức khỏe của 6 cháu  đã tạm thời ổn định, chưa nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, 5 cháu còn lại được các y, bác sĩ chẩn đoán suy đa phủ tạng, nên đã chuyển các cháu về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo UBND huyện Đồng Văn đã đến thăm hỏi, động viên các cháu và gia đình; đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn phối hợp với các cơ quan chuyên môn điều trị, chăm sóc y tế cho các cháu trong điều kiện tốt nhất.
 
Cây hồng châu là loại cây leo, thường mọc ở khu vực núi đá. Quả tròn to gần bằng quả trứng gà, khi chín vỏ có màu tím, hơi mềm, bên trong quả có lớp cùi màu trắng. Hồng châu là loại quả rất độc, khi ăn phải sẽ bị suy hô hấp, trụy tim mạch, có thể dẫn đến tử vong. Để tránh những vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em tuyệt đối không ăn các loại cây, củ, quả lạ mọc trong rừng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!