• 1241 lượt xem
  • 19:55 10/07/2023
  • Kinh tế

3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2023 đều không đạt chỉ tiêu

Sáng 10/7, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương CIEM (đọc là Si - em) công bố báo cáo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm và triển vọng cuối năm 2023”. Báo cáo đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng GDP cho cả năm nay, trong đó mức dự báo cao nhất là 6,46%. Đáng chú ý là ngay cả kịch bản khả quan nhất này cũng thấp hơn mục tiêu tăng trưởng 6,5% đề ra từ năm trước.

Cụ thể, theo Kịch bản 1 với giả thiết các yếu tố kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn như hiện tại và các chính sách trong nước tương tự như nửa cuối năm 2022 thì dự báo mức tăng trưởng GDP cả nămg là 5,34%. Đây là kịch bản kém khả quan nhất.

Với kịch bản 2 giả thiết các yếu tố kinh tế thế giới vẫn khó khăn như hiện tại. Tuy nhiên, chính sách trong nước phát huy tích cực hơn thì  tăng trưởng GDP dự báo  5,72%.

Ở kịch bản 3 lạc quan nhất khi Giả thiết bối cảnh kinh tế thế giới chuyển biến tích cực hơn, đồng thời, trong nước các chính sách được thực thi quyết liệt hơn thì tăng trưởng GDP năm sẽ đạt 6,46%.  

Theo các chuyên gia,  trong bối cảnh kinh tế thế giới nửa cuối năm còn khó lường thì việc bắt buộc phải làm ngay lúc này là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó có nới lỏng chính sách tiền tệ, thực hiện chính sách tài khóa linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp.

Các chuyên gia nhấn mạnh cần thực thi các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước. Đơn cử như việc giảm 2% thuế VAT vừa được Quốc hội thông qua.

Làm thế nào để có thể giải ngân hết được 711.000 tỷ đồng vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm? Đây là bài toán khó cần có các giải pháp quyết liệt hơn nữa từ Trung Ương đến các bộ ngành và địa phương. Có như vậy, mới tạo được một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tiệm cận mục tiêu đã đề ra. 

Diệu Huyền -

Sỹ Cường