5 ngày trước khi Chính phủ Mỹ có nguy cơ bị đóng cửa

Thượng viện Mỹ hôm 25/9 đã bàn về một giải pháp ngắn hạn nhằm đạt được thỏa thuận giúp ngăn chặn nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa sau 5 ngày nữa. Hạ viện cũng dự kiến sẽ bỏ phiếu dự thảo luật cung cấp tài chính cho một bộ phận của chính phủ, khi chỉ còn 5 ngày nữa là tới thời hạn chót tránh việc Chính phủ phải đóng cửa do không đủ ngân sách chi tiêu.

Chỉ còn một tuần trước khi nước Mỹ cạn tiền để duy trì hoạt động đầy đủ của chính phủ liên bang, song đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ chấp nhận một dự luật tài trợ tạm thời. Cụ thể, Quốc hội Mỹ cho đến nay vẫn chưa hoàn thành bất kỳ dự luật nào trong số 12 dự luật chi tiêu thường xuyên để tài trợ cho các chương trình của cơ quan liên bang trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10.

Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội đã lâm vào bế tắc sau những bất đồng giữa các nghị sĩ đảng Cộng hòa về vấn đề thuế và chi tiêu, trong đó có gói viện trợ 24 tỷ USD cho Ukraine.

Khi thời gian còn lại đang ngày một ít dần, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định 1 trong những nhiệm vụ cơ bản của Quốc hội là thông qua các dự luật tài khoá cho chính phủ, cảnh báo nguy cơ của việc không thể thông qua một dự luật ngân sách.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội của Mỹ, đã có 14 lần chính phủ bị đóng cửa kể từ năm 1981, nhưng đa phần chỉ kéo dài 1 hoặc 2 ngày. Lần gần đây nhất chính phủ phải đóng cửa là vào năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Trump, với thời gian kỷ lục là 35 ngày, do những bất đồng về an ninh biên giới.

Viễn cảnh chính phủ Mỹ đóng cửa có thể có tác động sâu rộng đến các dịch vụ công của chính phủ cũng như gây thiệt hại cho thị trường tài chính. Tổ chức đánh giá tín dụng Moody’s cho biết việc này cũng sẽ có tác động tiêu cực tới xếp hạng tín dụng của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung -

Anh Tuấn