AIPA – 46 năm hình thành và phát triển

Đúng như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, qua gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, AIPA đã khẳng định vai trò của ngoại giao nghị viện và vị thế của mình đối với tiến trình hội nhập quốc tế của các nước ASEAN, là hình mẫu điển hình cho hợp tác liên nghị viện khu vực. Mời quý vị cùng nhìn lại chặng đường phát triển hơn 4 thập kỷ của AIPA - một tổ chức quy tụ hàng nghìn nhà lập pháp của toàn bộ 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Ngày 2/9/1977, Tổ chức Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPO) chính thức được thành lập với mục tiêu thúc đẩy hợp tác liên nghị viện, hiện thực hóa những mục tiêu và khát vọng của ASEAN hướng tới một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Năm 2007, AIPO chính thức đổi tên thành Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), nhằm đẩy mạnh các hoạt động của AIPA thiết thực hơn, hiệu quả hơn, tăng tính liên kết giữa các thành viên.

Qua 46 năm hình thành và phát triển, AIPA đã trở thành diễn đàn quan trọng để nghị viện các nước, cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân của từng quốc gia trong khu vực bày tỏ quan điểm, trao đổi chân thành và thẳng thắn về mọi vấn đề mà các bên cùng quan tâm, tạo tiền đề vững chắc cho hợp tác quốc tế; tăng cường năng lực hoạt động của các nghị viện thành viên.

AIPA hiện đã trở thành một trong những hình mẫu tiêu biểu của liên kết nghị viện khu vực ở châu Á – Thái Bình Dương, biểu tượng tự hào của tinh thần đoàn kết, hợp tác và thống nhất trong đa dạng của Cộng đồng ASEAN.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc