Alo cử tri: 13 năm vướng giải phóng mặt bằng, người dân Ba Vì mắc kẹt tại dự án nghĩa trang Yên Kỳ

Mặc dù Quy hoạch chi tiết dự án Công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã được phê duyệt từ 13 năm trước, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến công tác giải phóng mặt bằng chưa thể hoàn thành. Điều này khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân ở 2 xã Phú Sơn, Thái Hòa (huyện Ba Vì) bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đi không được mà ở cũng chẳng xong.

Mặc dù đã ký hết vào các giấy tờ liên quan tới thủ tục đền bù để dành đất cho mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ, thế nhưng hơn 7 năm qua gia đình Anh Thành vẫn không được nhận tiền để di dời đi nơi khác. Nhà cửa xuống cấp, ô nhiễm nguồn nước … khiến cuộc sống gia đình anh lâm vào cảnh bế tắc, đi không được, ở cũng chẳng xong.

Người dân tại 2 xã Phú Sơn, Thái Hòa cho biết, các hộ có đất nằm trong dự án đã được kiểm đếm và phân theo từng đợt để nhận tiền đền bù, nhưng chỉ 2 năm sau, việc chi trả tiền đền bù bỗng nhiên dừng lại, còn chủ đầu tư là Tập đoàn xây dựng Bình Minh vẫn tiến hành san lấp mặt bằng, bao gồm cả nhà cửa, ruộng đồng của người dân, khiến họ rơi vào cảnh “khốn đốn”.

Lý giải về việc này, Đại diện Trung tâm quỹ đất huyện Ba Vì cho biết, do một số vướng mắc liên quan đến công tác GPMB nên dự án đã quá thời hạn thực hiện và cho tới nay vẫn chưa được UBND Thành phố tiếp tục gia hạn, mọi công việc liên quan đến chi trả tiền cho người dân vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Người dân rất cần các cơ quan chức năng làm rõ, dự án có triển khai tiếp hay không. Nếu không được gia hạn thì cần sớm xóa bỏ quy hoạch, có biện pháp phục hồi lại mương máng tưới tiêu để người dân tiếp tục sản xuất.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trần Tiến -

Mỹ Hạnh -

Minh Công