• 1038 lượt xem
  • 07:26 17/10/2023
  • Xã hội

Alo cử tri: Có hay không dấu hiệu bao che trong xử lý các xưởng gỗ vi phạm ở Hoà Bình?

Tiếp tục câu chuyện hàng loạt xưởng gỗ trái phép mọc lên trên đất nông, lâm nghiệp tại tỉnh Hòa Bình. Nhiều công trình không đảm bảo PCCC, gây ô nhiễm môi trường vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa bị xử lý, mà còn có dấu hiệu gia tăng. Điều này thể hiện việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.

Nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông mọc lên trái phép trên đất nông nghiệp, đối diện với UBND xã Nam Thượng, hàng ngày vẫn hoạt động rầm rộ.

Xử phạt rồi lại thôi. Không những vi phạm xây dựng trái phép, những xưởng này cũng không đảm bảo PCCC, gây ô nhiễm môi trường. Buông lỏng quản lý, chính quyền địa phương còn có dấu hiệu hợp thức cho sai phạm.

Cũng trên địa bàn huyện Kim Bôi, câu chuyện tự cũng diễn ra phổ biến tại xã Nuông Dăm. Xưởng gỗ trái phép này hàng ngày cũng đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khi rác thải tập kết bừa bãi, trên không che chắn, dưới không chống thấm, nguy cơ gây ô nhiễm. 

Không thể lấy khó khăn của người dân, đùn đẩy trách nhiệm để biện minh cho công tác quản lý. Theo kháo sát của phóng viên, tình trạng xưởng gỗ trái phép mọc lên trên đất nông, lâm nghiệp thời gian qua có dấu hiệu gia tăng. Một trong những nguyên nhân không thể phủ nhận là vai trò quản lý, giám sát của cơ quan chức năng.

Cũng theo luật sư, những sai phạm này đều phải xử lý theo Nghị định 91/2019 có thể lên tới 250 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Bên cạnh đó cũng cần quy trách nhiệm cho những cán bộ có dấu hiệu bao che.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!