Alo cử tri: Dự án mở rộng đường Âu Cơ, Hà Nội chậm tiến độ, cuộc sống người dân đảo lộn

Gần đây, đường dây nóng của chương trình Alo Cử tri nhận được nhiều phản ánh của người dân sinh sống ở khu vực quận Tây Hồ, Hà Nội về việc Dự án hạ đê sông Hồng mở rộng đường Âu Cơ thi công chậm tiến độ khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Công trình ngổn ngang, khói bụi mù mịt và ô nhiễm tiếng ồn, luôn đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông. Ghi nhận của nhóm phóng viên!

Không rào chắn…; không có biển báo, hay tín hiệu cảnh báo… ; hoạt động thi công dự án, có chăng, là vài công nhân đang kéo đường dây như thế này…; đoạn đường dưới chân đê có người dân đi lại nhưng nhà thầu vẫn không có biển và thiết bị cảnh báo nguy hiểm, mặc dù, dòng phương tiện tham giao giao thông qua đây rất đông đúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên công trường gần như không thấy bóng dáng công nhân làm việc, các phương tiện, thiết bị công trình này cũng nằm im. Ở một góc khác của công trường thi công dự án, nhiều thép, sắt chỉ thẳng lên trời như những chiếc "đinh ba", gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân cho biết, công trình thi công ì ạch gây ô nhiễm môi trường nặng nề, mưa thì lầy lội còn nắng khói bụi mịt mù, ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ.

Cũng theo người dân, công trường hoạt động theo kiểu cầm chừng, thi công vài hôm rồi lại nghỉ vài hôm. Hiện tại, đoạn công trình có chiều dài hơn 700m này đã được hạ thấp mặt đê. Một số điểm đang tiến hành dựng khung sắt để đổ móng và tường chắn.

Lý giải nguyên nhân dự án mở rộng đường Âu Cơ bị chậm tiến độ, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, trong các năm 2020-2021, dịch Covid-19 bùng phát khiến dự án phải dừng thi công. Đến giữa tháng 6 vừa qua, Bộ NN&PTNT đã đề nghị thành phố Hà Nội cho dừng thi công do dự án thi công trên tuyến đê cấp đặc biệt không được đào cắt xẻ đê trong mùa mưa lũ (từ 15/6 đến 31/10) hàng năm, đồng thời, chủ đầu tư phải đắp trả cao độ đê sông Hồng khoảng 700m đê... vì thế, dự án phải điều chỉnh thiết kế. Cuối tháng 11 vừa qua, dự án mới được thi công trở lại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam